วิธีช่วยเหลือคนถูกไฟดูด ลดความเสี่ยงทั้งคนช่วยและคนถูกไฟดูด  

อันตรายจากไฟฟ้าดูด เกิดขึ้นบ่อยและอันตรายถึงขึ้นทำให้เสียชีวิตได้ การช่วยเหลือผู้ถูกไฟฟ้าดูอย่างถูกวิธีจะสามรถช่วยรักษาชีวิตได้ เรามาทำความเข้าใจการช่วยเหลือคนถูกไฟฟ้าดูดอย่างถูกวิธี ปลอดภัยทั้งคนช่วยและคนถูกไฟดูด

ไฟฟ้าดูดเพราะอะไร 

ไฟฟ้าดูด คือ เกิดขึ้นเมื่อร่างกายไปสัมผัสส่วนที่มีไฟฟ้าหรือกับสายไฟที่มีการรั่ว ทำให้กระแสไฟฟ้าไหลผ่านร่างกายและลงสู่พื้นดิน ส่งผลให้กล้ามเนื้อเกร็ง อาจส่งผลให้หัวใจทำงานผิดจังหวะ และเต้นอ่อนลงจนหยุดเต้นและเสียชีวิตในที่สุด 

วิธีช่วยคนถูกไฟฟ้าดูด 

1.ตั้งสติ อย่างรีบสัมผัสส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกายผู้ถูกไฟดูดโดยตรง สังเกตว่าต้นตอของไฟฟ้ารั่วมาจากตรงไหน แล้วถอยห่างจากบริเวณนั้นก่อน 

2.หากไม่ได้ใส่รองเท้า ให้ใส่ให้เรียบร้อย อย่าให้เท้าติดพื้นดิน หรือให้ยืนบนผ้าหนาๆ กองหนังสือ กล่องกระดาษ ลังไม้ เป็นต้น 

3.ตัดกระแสไฟฟ้า โดยปิดสวิตช์ไฟ ปลดปลั๊กไฟ และสับคัตเอาท์  

4.หากไม่สามารถตัดกระแสไฟฟ้าได้ ให้นำวัสดุที่เป็นฉนวนไฟฟ้า อาทิ ไม้แห้ง ผ้าแห้ง พลาสติก สายยาง ถุงมือยางหนาๆ เชือก (วัสดุต้องแห้งไม่เปียกน้ำ) เขี่ยสายไฟให้หลุดออกจากตัว หรือใช้เชือกคล้องและดันตัวผู้ถูกไฟฟ้าดูด ให้หลุดจากบริเวณที่มีกระแสไฟฟ้ารั่ว หากผู้ป่วยโดนไฟดูดทั้งร่าง ให้ใช้ผ้าแห้งพันมือหนาๆ แล้วผลักหรือฉุด กระชากผู้ป่วยออกมาแรงๆ อย่างรวดเร็ว 

5.ในกรณีที่ผู้ป่วยถูกไฟดูดในบริเวณที่มีไฟฟ้าแรงสูง ควรโทรแจ้งการไฟฟ้าให้เข้ามาดูแลจะดีกว่า โทรแจ้งสายด่วนกู้ชีพ 1669  

การถีบช่วยคนไฟดูดได้จริงไหม 

ช่วยได้จริง แต่บริเวณข้างๆ ผู้ที่ถูกไฟดูดต้องมีพื้นที่โล่งๆ ให้ผู้ป่วยล้มตัวลงไปโดยไม่เกิดบาดแผลเจ็บตัวมากด้วย ถ้าจะถีบให้บอกผู้ป่วยด้วยวาจาก่อน แล้วค่อยถีบช่วงก้นหรือสะโพกเร็วๆ แรงพอประมาณ เอาให้หลุดออกมาจากบริเวณนั้นทั้งตัวให้ได้ในครั้งเดียว แต่หากเป็นไปได้ให้เลี่ยง เพราะวิธีนี้อาจทำให้ผู้ป่วยมีอาการบาดเจ็บเพิ่มเติม 

วิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้นคนถูกไฟฟ้าดูด 

โดยให้ผู้ประสบเหตุนอนราบ ทำการผายปอดและนวดหัวใจจนกว่าผู้ถูกไฟฟ้าดูดจะหายใจเองได้ พร้อมรีบนำผู้ประสบเหตุส่งโรงพยาบาลโดยเร็วที่สุด 

การช่วยเหลือผู้ประสบเหตุไฟฟ้าดูดอย่างถูกวิธี จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการได้รับอันตรายของผู้ประสบเหตุ และทำให้ผู้เข้าช่วยเหลือสามารถเอาตัวรอดจากเหตุฉุกเฉิน ได้อย่างปลอดภัยและที่สำคัญอย่างลืมตรวจสอบเครื่องใช้ไฟฟ้าให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานอยู่เสมอ เพื่อช่วยลดความเสี่ยงต่อการได้รับอันตรายจากไฟฟ้าดูด